CÁCH CHẾ BIẾN CÁC MÓN ĂN NGON TỪ QUẢ VẢ HUẾ.

Từ lâu, cây vả được coi là loại cây nổi tiếng đặc sản của xứ Huế do thiên nhiên ban tặng. Ngày xưa, quả vả là nguyên liệu rất được các đầu bếp cung đình chuộng để chế biến thành rất nhiều món ăn ngon để tiến Vua như: vả trộn, vả trộn tôm xúc bánh tráng,… Và đến tận bây giờ, nó cũng rất được người dân địa phương cũng như các thực khách du lịch ưa chuộng khi mỗi lần có dịp ghé Huế.

Hôm nay hãy cùng Lộc Mai tìm hiểu các công thức nấu các món ăn ngon từ quả vả Huế, để có thể tự làm cho mình và gia đình cùng thưởng thức nhé.

Vả trộn tôm thịt

Nguyên liệu:

  1. 4 quả vả
  2. 100 gram thịt heo
  3. 100 gram tôm
  4. đậu phộng, rau răm, muối, tiêu, đường, bột nêm.

Cách thực hiện:

  1. Vả để nguyên vỏ, luộc khoảng 10ph. Muốn biết vả chín chưa dùng đũa xiên nhẹ vào quả vả, nếu đũa đâm xiên được thì vả đã chín rồi, không nên luộc vả chín quá sẽ không được ngon. Vớt vả đã chín ra gọt vỏ rồi cắt miếng vừa ăn.
  2. Tôm lột vỏ, thịt heo thái nhỏ. Cho chảo lên bếp phi hành khô cho thơm rồi cho thịt heo và tôm vào xào, thêm đường, nước mắm, bột nêm cho thấm vừa ăn
  3. Khi thịt và tôm đã chín, để nguội 1 chút cho vả vào trộn đều, có thể nêm thêm 1 ít đường, muối cho vừa ăn, tiếp tục cho rau răm, đậu phộng vào trộn đều.
  4. Cho vả trộn ra dĩa, món này có thể ăn kèm bánh tráng nướng rất ngon.
Vả trộn tôm thịt

Canh vả nấu tôm

Nguyên liệu:

  1. Trái vả
  2. Tôm
  3. Mắm Ruốc Bà Duệ Huế
  4. Muối
  5. Nước mắm
  6. Tiêu
  7. Hạt nêm
  8. Hành lá

Cách thực hiện:

Tôm giã nhuyễn, ướp tiêu, hạt nêm, muối, hành tím băm. Vả gọt vỏ, xắt mỏng ngâm nước cho khỏi thâm đen. Tôm um với dầu ăn, hành tím, ớt bột, nước mắm cho đậm đà. Nấu nước sôi cho xíu mắm ruốc vào cho dậy mùi. Vớt vả từ thau nước lạnh cho vào. Nấu đến khi vả chín cho tôm vào, nêm thêm muối, hạt nêm, nước mắm vừa ăn. Tắt bếp cho hành lá vào.

Vả nấu canh tôm

Gỏi trái vả trộn tai heo

Nguyên liệu:

1 tai heo

6 trái vả non

1 bó rau răm nhỏ

1 quả chanh, 2 củ hành tím, tỏi, 50g đậu phộng

Bánh phồng tôm ăn kèm

Gia vị: Nước mắm, muối, đường, dầu ăn.

Cách thực hiện:

  1. Vả bào vỏ, rửa sạch. Vắt 1/2 quả chanh và một chút muối bỏ vào 1 tô nước, xắt vả thành lát mỏng rồi cho vào tô nước ngâm khoảng 5 phút để vả không bị thâm. Vớt vả ra để ráo, trụng qua nước sôi
  2. Tai heo rửa sạch, trụng qua nước sôi rồi cạo sạch lông, đặc biệt vệ sinh sạch vành và nhĩ tai. Sau đó cho vào nồi luộc. Nước sôi khoảng 10 phút thì vớt ra, để nguội rồi xắt lát mỏng.
  3. Hành, tỏi lột vỏ, băm nhuyễn để riêng. Cho khoảng 3 muỗng cà phê nước mắm vào chén nhỏ, vắt 2/3 trái chanh vào cùng với 4 muỗng cà phê đường. Cho tỏi băm vào đánh đều hỗn hợp trên.
  4. Cho một muỗng dầu ăn vào chảo, đun nóng, cho hành băm vào phi thơm. Đậu phộng rang cho vàng, giòn rồi xát vỏ, giã dập. Rau răm rửa sạch xắt mỏng. Bánh phồng tôm chiên giòn.
  5. Trộn vả và tai heo cùng nước mắm đã được pha sẵn, để khoảng 5 phút cho thấm gia vị. Trộn rau răm và một chút đậu phộng vào gỏi. Sắp gỏi ra đĩa, rắc phần đậu phộng còn lại và hành phi lên trên, ăn kèm bánh phồng tôm.
Gỏi tai heo quả vả

Canh vả nấu giò heo

Nguyên Liệu:

300 gr giò heo
5 quả vả tươi
2 củ hành tím
1 muỗng canh hạt nêm, muối, tiêu, mì chính
2 muỗng canh nước mắm
1 muỗng cafe ruốc
1 muỗng canh dầu gấc để tạo màu
2 cây hành lá

Cách thực hiện:

  1. Giò heo chặt theo từng khoanh nhỏ, rửa sạch để ráo. Nấu nước sôi để trụng sơ giò heo. Sau đó vớt thịt ra cho vào nồi áp suất để hầm cho thịt mềm.
  2. Sau khi thịt mềm vớt ra tô ướp gia vị muối,tiêu, hạt nêm nước nắm và hành tím vào để thấm thịt. Vả tươi đem luộc chín, gọt sạch vỏ, sau đó thái lát mỏng 3-4cm.
  3. Nước hầm giò heo vớt sạch bọt, cho vả đã cắt mỏng, thịt đã ướp gia vị vào trong nồi nước bắt lên bếp, cho thêm nước lạnh vào mặt nước phải sấp sấp vả và thịt. Tiếp theo cho 2/3 muỗng cà fe ruốc lọc bỏ cặn, sau đó cho vào nồi canh để nấu, nấu đến khi nước sôi hạ lửa nhỏ liu riu cho vả mềm và thấm gia vị. Nấu khoảng 10-15 phút là xong nêm nếm vừa miệng cho mì chính và hành lá vào là xong món canh vả. Vả sau khi nấu phải mềm ko có vị chát, nước canh ngọt của vị thịt.
  4. Sau khi hoàn tất cho muỗng canh dầu gấc để tạo màu cho đẹp đồng thời bổ sung vitamin của dầu gấc nhé.
Canh vả nấu giò heo

Vả muối

Vả gọt vỏ, ngâm nhiều lần với nước muối có vắt thêm chanh cho hết nước chát.

+ Lọ thủy tinh thật sạch, khử trùng, phơi khô
+ Nguyên liệu đi cùng: giềng, gừng, tỏi nguyên tép

Vả cắt miếng tùy thích, để ráo. Nấu nước sôi để nguội, hòa muối biển, xếp vả cùng giềng, tỏi, gừng rồi nén trên miệng cho vả ngập nước. Đậy nắp kín, em còn bọc bao nilon quanh miệng lọ đề phòng các bạn kiến gián có đi chơi lạc chỗ.

Khoảng 1 tuần mở ra là dậy mùi thơm. Bước tiếp theo là nấu cơm lứt cho thật ngon rồi ăn cùng vả thôi.

Vả muối

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi Ngay