NHỮNG YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN MÙI VỊ CỦA RƯỢU VANG

Những yếu tố ảnh hưởng đến rượu vang

Những người đam mê rượu vang luôn cố gắng tìm tòi cho mình thêm nhiều về kiến thức của rượu. Việc học hỏi thêm về ngành rượu vang này còn thể hiện sự đẳng cấp và sự chuyên nghiệp của chính họ. Biết về rượu vang cần phải hiểu về cách thưởng thức rượu vang. Có rất nhiều thương hiệu rượu vang nổi tiếng được bán tại Việt Nam, mỗi loại đều có hương vị sự hấp dẫn khác nhau. Vậy độ ngon của rượu vang hầu hết bị ảnh hưởng bởi những yếu tố nào? Hôm nay hãy cùng Lộc Mai tìm hiểu thêm về những yếu tố ảnh hưởng đến rượu vang nhé.

Độ chua trong rượu

Rượu như một loại đồ uống có tính axit của thang PH, từ thấp 2,5 đến cao 4,5.

Rượu ngon nên có độ chua nhẹ, sẽ làm thanh vị giác và hấp dẫn người thưởng thức hơn.

Độ chua trong rượu vang

Độ ngọt

Rượu vang có độ ngọt khá đa dạng, dao động từ không có đường (dry) cho đến những loại ngọt như siro trái cây. Không có chuẩn mực nào cho độ ngọt của rượu như thế nào là ngon. Mà nó còn phụ thuộc vào khẩu vị và sở thích của mỗi người.

Lượng đường trong rượu vang cũng sẽ ảnh hưởng đến Body của vang. Đó là lý do tại sao Sweet wine thường mang lại cảm giác đậm đà hơn Dry wine. Nó cũng giải thích tại sao một số loại Dry wine thường co 1 lượng đường nhỏ để tăng body cho vang.

độ ngọt có trong rượu vang

Tannin – Yếu tố ảnh hưởng đến rượu vang

Tannin là một loại Polyphenol tự nhiên tồn tại trong thực vật, hạt, trái cây, gỗ… Chúng có đặc tính tạo nên vị đắng và chát trong rượu vang. Nên tannin cho cảm nhận khá phức tạp. Rượu chứa nhiều tannin chủ yếu là các dòng vang đỏ. Cũng có một số loại vang trắng chứa tannin. Chúng hình thành từ sự lão hóa trong thùng gỗ sồi hoặc quá trình lên men. Nếu thiếu tannin, chất lượng rượu vang sẽ không còn trọn vẹn.

Nồng độ cồn trong rượu vang

Hương vị của rượu là vị cay, phủ vòm miệng và làm ấm cổ họng của bạn. Phạm vi trung bình của rượu là khoảng 10% ABV (rượu theo thể tích) đến 15% ABV. Tất nhiên, có một vài trường hợp ngoại lệ: Moscato  thấp tới 5,5% ABV và rượu brandy trung tính tăng lên 20% ABV.

Khi nồng độ cồn trong rượu vang cao thì khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được vang sẽ càng đậm đà hơn.

Lượng axit tác động đến vị ngọt của vang.

Như đã biết, rượu vang có độ axit cao thường sẽ cho vị khô hơn vang có axit ít. Độ axit tạo nên vị gắt trong miệng làm giảm đi cảm nhận về độ ngọt trong khoang miệng khi bạn thưởng thức rượu vang.

Một vài hợp chất hương liệu

Trong rượu vang (phenol, este, rượu cao hơn, axit, v.v.) là nơi bạn sẽ tìm thấy sự phức tạp của hương vị và hương liệu của rượu vang. Mỗi giống nho thể hiện các hợp chất hương thơm ở các cấp độ khác nhau. Đây là lý do tại sao một số loại rượu vang có mùi như quả mọng và những loại khác có mùi như hoa.

Trên đây là tất cả những yếu tố ảnh hưởng đến rượu vang, hy vọng mọi người có thể biết thêm nhiều kiến thức mới, hay về rượu vang.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi Ngay