SƠ LƯỢC VỀ RƯỢU VANG

Chẳng biết từ lúc nào, rượu vang đỏ và trắmg đã trở thành một trong những danh mục “đề xuất phải có” trong bất kỳ dịp trọng đại nào của từng cá nhân, tổ chức, hội, nhóm… trên toàn cầu.

Với những quốc gia đặc thù châu Á, dù gốc rễ là các sản phẩm rượu ủ từ ngũ cốc. Nhưng trên các bàn tiệc thuộc dạng hỉ và quốc tế, rượu vang vẫn được đề cử khi đi cùng các món ăn quốc hồn, quốc túy.

Vang Bạch Mã Limited – Phù hợp cho các bữa tiệc.

Các loại vang

Cũng như đa phần sản phẩm khác, dù được định vị là đẳng cấp khá cao trong thị trường tiêu thụ. Đặc biệt trong thị trường đồ uống, thì vang vẫn được phân cấp thành 3 chủng loại khác nhau là Vang trẻ, Vang trung cấp và Vang cao cấp”. 3 chủng loại vang này đều có 2 loại là vang trắng và vang đỏ.

Vang Bạch Mã đỏ

Vang trẻ

Vang đỏ và vang trắng có màu sắc đỏ bắt mắt hoặc màu vàng chanh, vàng nắng khi nhìn. Tùy nguyên liệu chính, cách chưng cất, ủ, mà màu đỏ hoặc vàng sẽ có những sắc thái khác nhau. Và đây cũng là một phần để các chuyên gia phẩm rượu định giá và xếp loại vang.

Các chai vang trẻ, thường là các chai vang có thời gian sản xuất ngắn, ủ rượu trong thùng inox. Chính vì thời gian chưng cất và ủ rượu ngắn nên loại vang này có tên là vang trẻ. Các chai vang trẻ dễ nhận dạng bởi khi uống, loại vang này còn dư hương cồn nhiều nhất.  Một trong những đặc trưng của chai vang trẻ là đáy chai ít lõm, nút chai thường là nút kim loại.

Vang trung cấp – Vang cao cấp

Vang trung cấp và vang cao cấp được chưng cất kỹ hơn và thời gian ủ rượu dài hơn. Chai vang trung cấp và cao cấp sẽ được nút bằng nút gỗ ép hoặc gỗ sồi. Thời gian ủ dài, ủ trong thùng gỗ sồi và có nút từ gỗ tự nhiên là những điểm làm chai vang được nâng tầm. Và đây cũng chính là lý do mà các chai vang trung cấp và cao cấp có hương vị rất khác biệt.

Vang Bạch Mã Lộc Mai

Thời gian lên men rượu kéo dài từ 6 tháng đến vài năm tạo nên các tầng hương khác nhau. Hương dẫn từ lớp đầu đến lớp thứ 2 là hương vị mà người thẩm định rượu dùng để đánh giá. Định danh nhà sản xuất rượu ấy vào ngôi thứ cao thấp trên thị trường rượu.

Hương vị vang trung và cao cấp mang lại bao gồm sự pha trộn riêng biệt của cả các loại hoa trái. Thoang thoảng dịu dàng như violet, dâu đen, dâu tằm, mận, anh đào,vị sô cô la, cam thảo, cherry…Xen lẫn đó là một chút thoang thoảng mùi vị đặc trưng da thuộc, chút ám của khói bếp…

Khi nhấm nháp các ly rượu vang trung cấp, thường người thưởng rượu vẫn sẽ thấy hương cồn còn loang nhẹ nơi đầu môi, thoang thoảng tạo độ cay chua nơi đầu lưỡi.

Với vang cao cấp, hương cồn gần như biến mất. Đọng lại trong các giác quan chỉ còn sự vấn vít của hương cherry chín, vị chát dịu nhẹ chuyển ngọt của vả.

Cách uống vang

Để uống một ly vang đúng cách, giúp người thưởng rượu có được hương vị vang thuần chất và ‘lên chân kính nhất’. Thì ngoài bạn đồng hành thưởng rượu, phải có thêm ‘dụng cụ’ và ‘chất đưa rượu’ phù hợp nhất. Vì đây là yếu tố quyết định bởi tính cách đặc trưng của chính người phẩm rượu.

Nói về dụng cụ, sẽ cần 2 loại dụng cụ căn bản khi thưởng vang.

Đồ mở rượu:

Với các loại vang có nút inox, thì việc vặn nút và rót rượu đã dễ dàng rồi. Nên người thưởng rượu không phải quan tâm đến cách mở chai rượu ra sao cho đúng quy cách nữa.  Riêng với các chai vang tiêu chuẩn, có nút gỗ, việc mở vang phải có cây mở nút chai. Cây này thường có 3 bộ phận bắt buộc: dao, đầu mở xoắn ốc và cần bắt chai.

Để mở chai vang an toàn, thường sẽ lựa chọn vị trí dưới khấc cổ chai 2 – 3cm, dùng dao vặn cắt nút chai. Tuy nhiên, nếu là chuyên gia cao cấp, lựa chọn cái đẹp. Họ sẽ mở ở nút khấc đầu tiên, sát đỉnh chai vang.  Kế đó, hơi nghiêng chai tầm 45o, xoay cần xoay ở một góc nghiêng 15o. Sau đó dựng thẳng chai vang và dựng thẳng cần xoay, xoay dần đầu xoắn xuống nút chai.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi Ngay